top of page
  • Writer's pictureĐào Mai Huy Vũ

Các loại ốc biển Nhơn Lý


Ốc của Quy Nhơn!

Hello mọi người,


Đến Quy Nhơn mà không thưởng thức ốc Quy Nhơn thì "hơi bị thiếu sót" đấy mọi người ơi! Với các loài ốc phong phú đa dạng như ốc bươu, ốc len, ốc mỡ, ốc giác... và phong cách nấu ăn từ hấp, nướng, um... luôn đậm đà, cay nồng, không thể lẫn vào đâu được của người miền trung đã làm nên một thương hiệu riêng của ốc Quy Nhơn, thì việc chưa được ăn ốc Quy Nhơn bạn sẽ phải rất rất là tiếc đấy!


Tuy nhiên, bài viết hôm nay sẽ chỉ đưa các bạn qua xã đảo Nhơn Lý, nơi các con ốc đặc biệt được lặn bắt bởi cư dân địa phương thôi. Các loại ốc thông dụng giá rẻ khác thì mình sẽ review sau!


Nhiều bạn đặt tour bên mình có tâm lý sợ vì vào nhà hàng ăn sẽ không ngon và bị chặt chém nhưng mình cam kết với các bạn rằng: Hãy an tâm tin tưởng mình! Mình là dân địa phương đây và nhà hàng liên kết của mình cũng vậy. Chúng mình luôn coi khách hàng là đầu tiên và chất lượng là hàng đầu! Vẫn chưa tin thì để mình giới thiệu các loài ốc mình sẽ phục vụ cho các bạn nhé!

 

Ốc gai:

Ốc gai luộc

Ốc gai đúng với cái tên gọi của nó: bề ngoài có những gai nhọn chĩa ra, cộng với lớp vỏ sần sùi, cứng như một cục đá trông rất xấu xí. Thế nhưng đừng vội chỉ nhìn bề ngoài, thịt của loài ốc này rất ngon!


Để bắt được loài ốc này các ngư dân phải lặn và mò ở các bãi đá từ độ sâu 5m trở lên hoặc cào lưới mới bắt được! Chúng cũng rất hiếm nên giá thành khá cao từ 200k/kg trở lên ở các thành phố.


Chúng có thể chế biến nhiều cách như hấp sả, nướng mọi, xào hoặc trộn gỏi... Thịt của chúng màu trắng đục, khều ra bằng đầu tăm nhọn chấm với mắm ớt, muối xanh hải sản là tuyệt vời!

 
  • Ốc Nón (Ốc dù, ốc vú nàng...)


Ốc nón hay còn được gọi với cái tên dân dã là ốc vú nàng vì hình dạng bên ngoài của chúng. Loài ốc này nổi tiếng là loại hàng tiến vua khi xưa vì sự bổ dưỡng và đặc biệt của chúng. Với hình dạng chóp nón, có màu trắng xám đến đen nếu sống càng lâu thì chóp nón của chúng dần có màu hồng rõ rệt.


Loại ốc này muốn đánh bắt phải lặn ở các ghềnh đá ở đảo xa mới có. Những ngày trăng tròn thì bắt gặp chúng nhiều hơn. Để bắt được người thợ lặn phải ngâm mình dưới nước lâu để có thể tỉ mỉ cạy được phần miệng bám vào đá của chúng mà không làm vỡ lớp vỏ. Nhiều lúc phải rọi đèn, soi vào các hốc đá sâu trong hang để kiếm được ốc.



Là loại cực phẩm tiến vua khi xưa, nhưng bây giờ thì không cần phải là vua thì mới thưởng thức được nữa. Khi các bạn đặt tour bên mình thì các bạn đã là thượng đế rồi (cười!). Loại ốc này các bạn có thể chế biến đơn giản, ngon nhất là hấp sả để cảm nhận độ tươi ngon của chúng. Không cần cho nhiều nước vào vì bản thân ốc vú nàng đã có nhiều nước bên trong thịt của mình. Khi hấp chín thịt màu trắng ngà của chúng sẽ chuyển qua vàng. Chúng được mệnh danh là "thần dược viagra của biển cả" với công dụng tăng cường sinh lực, đầy bổ dưỡng với nhiều dưỡng chất, axit amin, nguyên tố vi lượng, DHA và các axit béo không no. Chúng còn có thể dùng để giải rượu nữa đấy!

 
  • Ốc mặt trăng (ốc xà cừ, ốc ngọc...)

Ốc mặt trăng hay còn gọi là ốc xà cừ, ốc ngọc... là loại ốc quý hiếm và có giá trị dinh dưỡng rất cao không thua kém gì ốc vú nàng. Đặc biệt của loài ốc này chính là lớp mài rất dày che kín phần miệng ốc. Đây cũng là loài ốc có giá trị về mặt nghệ thuật khi lớp vỏ của chúng được dùng trong kỹ nghệ khảm trang, gia công các loại mỹ nghệ khác với giá thu mua cao nhất trong các loài có lớp vỏ xà cừ.


Để bắt loại ốc này, ngư dân phải đi thuyền từ 2-4 hải lý cách đảo, trang bị đồ lặn, bình dưỡng khí để bắt ốc liên tục từ sáng sớm tới trưa, và từ trưa tới chiều. Với độ sâu 10m ở các bãi đá, người thợ lặn rất cực khổ nhưng vì chúng là loại ốc rất có giá trị được thu mua nhiều cho các nhà hàng nên số lượng người đánh bắt cũng lớn.

Ốc mặt trăng cũng như các loài ốc khác có thể chế biến đơn giản như hấp, luộc, nướng cho tới xào xả, trộn gỏi... Nhiều ngư dân còn gọi đây là "ốc gõ", vì mỗi lần ăn phải gõ xuống mặt bàn để phần thịt lòi ra chứ phần mài bịt mất miệng ốc, khó có thể xiên chúng ra được như các loài ốc khác. Thịt của chúng thơm ngon và bổ dưỡng, giúp tăng cường sinh lý và giúp giải nhiệt trong người rất tốt.

Mài ốc xà cừ

Nhiều khách bên mình còn lấy mài ốc về làm kỷ niệm. Nếu các bạn google về loài ốc này, các bạn còn có thể thấy có những mặt hàng làm từ phần vỏ của loài ốc này rất đẹp như là: nhẫn đính mài ốc xà cừ, bộ ấm chén bằng ốc xà cừ... Loại ốc này hiện đang mang lại kinh tế rất cao cho các ngư dân, đặc biệt là ngư dân đảo Lý Sơn.

 
  • Ốc trinh nữ (ốc bướm)

Loài ốc này quý hiếm tới nỗi bắt được người dân hay đem tặng chứ không bán. Nó mang ý nghĩa may mắn của ngư dân ở đây. với hình dạng bên ngoài nhạy cảm của chúng thì chúng ta có thể biết được tại sao có tên gọi dân dã là ốc bướm nhé!


Loại ốc này muốn ăn phải đập vỏ của chúng vì phần rãnh miệng rất khó lấy được thịt ốc ra. Nếu như gặp dân địa phương, họ sẽ bày cho bạn cách đập: cầm 2 con ốc lên, đập hướng mặt trơn vỏ ốc vào nhau chúng ta sẽ vỡ ra ngay!

Ốc trinh nữ hấp xả

Thịt của chúng cũng rất ngon, không thua kém gì các loại ốc biển khác. Ăn được miếng thịt của chúng, như chúng ta nuốt cả hương vị của biển vào trong người, mát ruột và sảng khoái.

 

Ở trên là 4 loài ốc đặc biệt mà khi tham quan Nhơn Lý các bạn sẽ được thưởng thức. Vì chúng là loài đánh bắt khó khăn và tùy vào mùa, vào sự may mắn của thợ lặn nên tính ổn định số lượng không cao. Thông thường bên mình sẽ phục vụ cho khách 2-3 loại ốc kể trên trên một phần ốc hấp thập cẩm tính theo đầu người của tour. Thường sẽ là ốc gai, ốc vú nàng và ốc mặt trăng bù đắp số lượng cho nhau.

Phần ốc hấp xả thập cẩm theo tour

Nào còn chờ gì nữa? Hãy liên lạc với mình để sắp xếp một chuyến đi thưởng thức các loại ốc đặc sản, "món quà quý" của biển này nhé!

467 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page